Dị Ứng Mỹ Phẩm Và Cách Xử Lý Sau Khi Dị Ứng Mỹ Phẩm.

Cách xử lý khi da bị dị ứng với mỹ phẩm

Ngày càng nhiều mỹ phẩm trên thị trường mỹ phẩm làm đẹp, trong số đó có nhiều loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng, dẫn đến tình trạng phản ứng, kích ứng và dị ứng trên da, việc tìm hiểu cách chữa trị da mặt bị dị ứng mỹ phẩm tại nhà đã trở nên vô cùng phổ biến. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số cách xử lý và phục hồi da sau khi bị dị ứng mỹ phẩm, hãy cùng theo dõi để biết thêm chi tiết!

Dấu hiệu nào cho thấy da bạn đang bị dị ứng mỹ phẩm

I. Dấu hiệu da đang dị ứng mỹ phẩm.

1.1 Dị ứng mỹ phẩm là gì?

Khi bạn sử dụng mỹ phẩm và nhận thấy rằng da mặt của bạn bị mẩn đỏ, ngứa, nóng rát,… thì đó là dấu hiệu đầu tiên của sự dị ứng mỹ phẩm. Dị ứng mỹ phẩm xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng với các chất hóa học trong mỹ phẩm. Tình trạng này thường xuất hiện ngay sau khi da tiếp xúc trực tiếp với mỹ phẩm, và trong một số trường hợp, có thể kéo dài đến vài giờ sau đó tùy thuộc vào cơ địa và mức độ nhạy cảm của từng người.

1.2 Dấu hiệu da đang dị ứng mỹ phẩm.

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng khi các thành phần có trong các sản phẩm chăm sóc da hoặc làm đẹp gây ra tổn thương da từ nhẹ đến nặng, gây phiền toái và ảnh hưởng đến làn da và tâm lý của người bị dị ứng. Để nhận biết mình có bị dị ứng da mặt sau khi sử dụng mỹ phẩm, bạn nên quan sát những dấu hiệu sau đây trên da của mình:

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng khi các thành phần có trong các sản phẩm chăm sóc da hoặc làm đẹp gây ra tổn thương da từ nhẹ đến nặng, gây phiền toái và ảnh hưởng đến làn da và tâm lý của người bị dị ứng. Để nhận biết mình có bị dị ứng da mặt sau khi sử dụng mỹ phẩm, bạn nên quan sát những dấu hiệu sau đây trên da của mình:

  • Cảm giác nóng rát cục bộ, ngứa ran, thường xuất hiện trong vài phút đến 1 giờ sau khi sử dụng mỹ phẩm.
  • Da có thể bị sưng đỏ ở một vài vị trí hoặc lan rộng khắp mặt.
  • Biểu hiện của viêm da dị ứng bằng mảng hồng ban ở vùng da bôi mỹ phẩm, kèm mụn nước và ngứa.
  • Nám da, sạm da, tăng sắc tố sẫm màu.
  • Da nổi mụn trứng cá, đây là triệu chứng phổ biến nhất khi da mặt bị kích ứng mỹ phẩm, xảy ra do bôi các loại mỹ phẩm làm tắc lỗ chân lông, gây ứ đọng chất bã nhờn hình thành mụn trứng cá trên da.
  • Chàm tiếp xúc
  • Da bị bong tróc.
  • Lão hóa nhanh, nhăn, đốm nâu, khô, nhám, tăng sừng.
  • Vùng dị ứng bị sưng, có thể sưng ở mí mắt hoặc môi.
  • Có hiện tượng ngứa và chảy nước mắt, mắt đỏ.

II. Nguyên nhân nào dẫn đến da bị dị ứng mỹ phẩm.

Có rất nhiều chất gây dị ứng. Các chất gây dị ứng phổ biến nhất như chất bảo quản , chất tạo mùi và paraphenylenediamine ( hay PPD). Chất tạo mùi là một trong những chất gây dị ứng phổ biến nhất trong mỹ phẩm, với hơn 5000 loại khác nhau được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da, từ nước hoa, dầu gội, dầu xả, chất dưỡng ẩm đến mỹ phẩm dành cho da mặt và lăn khử mùi.

Chất bảo quản là nguyên nhân gây ra viêm da tiếp xúc dị ứng phổ biến thứ hai trong mỹ phẩm. Chất bảo quản thường được sử dụng trong các sản phẩm dạng lỏng để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và nấm.

Một số chất bảo quản thường gặp trong mỹ phẩm bao gồm Parabens, Formaldehyde, Imidazolidinyl urea, Quaternium-15, Isothiazolinone và đặc biệt là methylisothiazolinone.

Paraphenylenediamine (PPD) là thành phần phổ biến thứ ba trong mỹ phẩm để gây ra viêm da tiếp xúc dị ứng, sau nước hoa và chất bảo quản. PPD thường được sử dụng trong các sản phẩm thuốc nhuộm tóc để mang lại màu sắc tự nhiên. Dị ứng với PPD có thể từ nhẹ đến rất nặng nó bao gồm viêm da ở mí mắt trên, vành tai, sưng da đầu,mặt và lan rộng hơn. Tuy nhiên, hiện nay đã có các dẫn xuất mới của PPD với nguy cơ gây dị ứng thấp hơn.

Ngoài các chất đã nêu trên, còn có nhiều chất gây dị ứng khác được sử dụng trong mỹ phẩm, bao gồm Glyceryl monothioglycolate, Methyldibromo glutaronitrile, Nhựa thông và Coban và cũng có thể gây ra các phản ứng dị ứng trên da.

Cần làm những gì khi da bạn bị dị ứng mỹ phẩm

III. Điều cần làm khi da bị dị ứng với mỹ phẩm. 

Sau khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào, nếu bạn phát hiện làn da của mình xuất hiện dấu hiệu dị ứng, hãy yên tâm và tiến hành rửa mặt sạch bằng nước để loại bỏ lớp mỹ phẩm vừa được bôi lên. Không chữa trị kịp thời, dị ứng mỹ phẩm có thể dẫn đến viêm da, ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của chị em. 

Để xử lý dị ứng mỹ phẩm, cần làm sạch lớp mỹ phẩm đang tồn đọng trên da bằng nước muối sinh lý hoặc nước sạch và lấy khăn mềm lau khô. Trong trường hợp nhẹ, bạn chỉ cần ngừng sử dụng sản phẩm để các triệu chứng dị ứng giảm dần. Đối với các trường hợp da bị kích ứng, có thể làm dịu da tạm thời bằng cách lấy khăn sạch quấn một viên đá và lăn nhẹ nhàng lên bề mặt da. 

Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để được tư vấn và kê toa thuốc bôi hoặc thuốc mỡ giúp giải quyết vấn đề một cách chính xác nhất. Khi bị dị ứng, làn da của bạn trở nên nhạy cảm, vì vậy, cần sử dụng sản phẩm dịu nhẹ để làm sạch da và tránh sử dụng sữa rửa mặt tạo bọt quá nhiều hoặc chứa hạt. Uống đủ nước và sử dụng mặt nạ từ thành phần thiên nhiên để giúp làm dịu da, kháng khuẩn và trị mụn dị ứng. 

Bạn có thể sử dụng serum phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm với thành phần dịu nhẹ và không gây kích ứng da. Sử dụng kem dưỡng giúp làm dịu da, giảm kích ứng và cấp ẩm cho da

IV. Cách tránh da bị dị ứng mỹ phẩm.

Để giảm thiểu nguy cơ gặp phải dị ứng, có một số cách phòng tránh sau đây mà bạn có thể tham khảo:

  • Nhận lời tư vấn của bác sĩ da liễu để lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm có thành phần dịu nhẹ, đặc biệt là đối với làn da nhạy cảm.
  • Nên sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên. Tránh sử dụng sản phẩm có chứa thành phần có khả năng gây kích ứng như cồn, dầu khoáng, hương liệu, retinol, và và những chất dễ gây kích ứng khác.
  • Thực hiện việc tẩy trang và làm sạch da mặt một cách cẩn thận để tránh bít tắc nang lông, mụn và kích ứng.
  • Kiểm tra sản phẩm bằng cách thử nghiệm bằng cách thoa một lượng nhỏ sản phẩm vào bên trong khuỷu tay trong vòng 48-72 giờ và quan sát những triệu chứng như ngứa, sưng, mẩn đỏ và nóng rát.
  • Luôn kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm trước khi sử dụng và không sử dụng các sản phẩm cũ có thể gây hại cho làn da của bạn.
  • Chỉ sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và tránh sử dụng những sản phẩm kém chất lượng chỉ vì giá rẻ.

Việc làm đẹp là điều không thể thiếu trong cuộc sống, tuy nhiên, bảo vệ và duy trì một làn da khỏe đẹp là điều còn quan trọng hơn. Hy vọng rằng những biện pháp chữa trị dị ứng da mặt và các cách phòng tránh dị ứng mỹ phẩm được đề cập ở trên sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng dị ứng và duy trì một làn da khỏe mạnh và đẹp mắt.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *